Văn hóa mặc áo thun đồng phục trong doanh nghiệp

Lượt xem: 410 Lượt xem  

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, những chiếc áo thun đồng phục là điều không thể thiếu. Chúng không chỉ đơn thuần là trang phục cho toàn thể nhân viên trong công ty. Mà còn mang nhiều ý nghĩa cả về nội tại bên trong lẫn giá trị bên ngoài,… Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà hàng trăm công ty, các doanh nghiệp lớn nhỏ đầu tư thiết kế. Tạo ra những bộ đồng phục thật ấn tượng và chuyên nghiệp. Áo thun đồng phục chính là một nét văn hóa đặc sắc của doanh nghiệp. Mặc áo đồng phục mang đến cho doanh nghiệp những nét giá trị riêng biệt.

Xu hướng mặc áo thun đồng phục hiện nay

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại. Hiện tại, văn hóa mặc áo đồng phục đã trở thành một thứ không chỉ có trong các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước mà còn trong các doanh nghiệp. Nó biểu hiện nét đặc trưng cho môi trường làm việc cùng với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Ngày nay, văn hóa áo đồng phục đã trở thành “mốt” không chỉ trong các cơ quan. Mà còn trong rất nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài. Nó diễn tả nét đặc trưng cho môi trường làm việc, tính chất công việc hoặc thương hiệu…của đơn vị hay doanh nghiệp đó.

Cũng như logo, đồng phục thuộc về lớp văn hóa “tầng bề mặt” của cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó lại có một tầm quan trọng trong việc góp phần tạo nên thương hiệu doanh nghiệp.

Văn hóa mặc đã sớm ra đời

Không tách rời khỏi văn hóa “ăn, ở”. Văn hóa “mặc” sớm đã hình thành cùng với sự ra đời và phát triển của loài người. Tuy nhiên, ở mỗi khuôn khổ địa lí khác nhau hay trong từng thời kì khác nhau của lịch sử. Văn hóa “mặc” lại mang những nét đặc trưng riêng biểu hiện phong tục tập quán. Hay những nét sinh hoạt mang bản sắc độc đáo riêng của từng khu vực, từng thời gian.

Biểu hiện những nhu cầu khác nhau

Nói đến văn hóa mặc áo thun đồng phục, giờ đây không chỉ nghĩ đến nhu cầu về làm đẹp nữa. Mà nó còn biểu thị những nhu cầu khác mang tính cụ thể và thực tế hơn. Đặc biệt là trong môi trường kinh doanh. Điều đó đáp cho câu hỏi đẹp để làm gì và đẹp mang lại điều gì. Văn hóa mặc áo đồng phục là một cách biểu hiện những điều đó.

Nét văn hóa trong thời đại mới

Trong thời đại văn minh công nghiệp hiện nay, văn hóa đồng phục, có thể coi là một trong những nét đẹp thể hiện bản sắc và đặc trưng của thời đại mới. Thời đại của nền kinh tế thị trường sôi động. Của văn hóa doanh nghiệp thời hội nhập. Với những nhu cầu mạnh mẽ và bức thiết trong việc biểu hiện cá tính và thương hiệu của mình.

Chú trọng hơn về hình thức

Chính vì lí do đó trên, mà sự chú trọng nhiều hơn về hình thức là điều hết sức dễ hiểu. Sự góp mặt của đồng phục chính là cánh cửa mở con đường văn hóa của một doanh nghiệp. Đồng phục trong mỗi doanh nghiệp không thuần túy chỉ là sự lặp lại giống nhau. Ngược lại, ẩn chứa bên trong sự “giống nhau” ấy còn rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đó là của tinh thần hòa đồng, đoàn kết và tính chuyên nghiệp. Đóng vai trò tạo nên sức mạnh tập thể lớn lao.

Cách nhận diện hiệu quả

Chỉ cần nhìn vào chiếc áo đồng phục của một công ty hay một đơn vị nào đó. Người ta hoàn toàn có thể nhận diện ra được bạn là ai, công việc của bạn ra sao, môi trường làm việc như thế nào,…

Không chỉ như vậy, đồng phục đẹp còn cho thấy trình độ văn hóa. Cũng như thẩm mỹ của cán bộ viên chức một doanh nghiệp. Nó là diện mạo tạo nên ấn tượng tốt cho hình ảnh doanh nghiệp đó. Đồng thời, đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của họ.

Phương tiện truyền thông hữu hiệu

Thiết kế đồng phục cho viên chức là một cuộc đầu tư có lãi đối với doanh nghiệp. Bởi họ chính là những phương tiện truyền bá thương hiệu hữu hiệu nhất và có sức thuyết phục nhất.

Khoác trên mình bộ đồng phục mang thương hiệu của công ty. Nhân viên công ty đi tác nghiệp khắp nơi và bất kể đến môi trường. Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều đối tác và khách hàng mới.

Ao Thun Dong Phuc

Văn hóa trong may mặc áo thun đồng phục

Tạo dựng được giá trị riêng

Khi đặt may in áo thun đồng phục, doanh nghiệp phải tạo ra được những giá trị riêng. Nhưng đồng thời lại không được tách rời khỏi thiên hướng chung của cộng đồng doanh nghiệp. Cũng như nền văn hóa truyền thống của dân tộc và nhân loại. Đồng phục tạo ấn tượng tốt về tính chuyên nghiệp, về thứ hạng cũng như văn hóa thương hiệu. Có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong việc tạo điều kiện và xúc tiến công việc được thuận lợi.

Khẳng định bản sắc riêng

Một doanh nghiệp cùng với việc đi xây dựng những giá trị văn hóa “tầng gốc, tầng sâu”. Như thuyết giáo kinh doanh, niềm tin, chuẩn đạo đức, hành vi… thì việc chú trọng vào các giá trị thuộc “tầng bề mặt” cũng cần thiết và quan trọng. Vì nó là nguyên tố giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc truyền bá. Và khẳng định bản sắc, truyền thống cũng như thương hiệu của mình.

Khác biệt nhưng không cá biệt

Tuy nhiên xây dựng văn hóa đồng phục trong doanh nghiệp sao cho “đặc trưng” “phân biệt”. Nhưng phải hợp với cái chung của văn hóa cộng đồng, không hề là một điều đơn giản. Nhiều doanh nghiệp tạo ra hình ảnh riêng, độc đáo,…lại vô tình biến mình thành những tượng trưng lập dị. Điều đó hoàn toàn gây nên tác dụng phụ, nhiều khi làm xấu đi hình ảnh thương hiệu.

Hoặc nhiều công ty lại miêu tả sự “khác người” bằng cách thay đổi đồng phục. Hoặc đính vào đồng phục những biểu tượng logo không phù hợp với tiêu chí và tính chất kinh doanh. Do đó, tạo sự mất ổn định về phong cách, làm giảm uy tín và độ tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu.

Từ đó cho thấy, muốn mẫu áo thun đồng phục thành công. Mỗi doanh nghiệp cần phải tự xác định cho mình hệ thống ý kiến và tiêu chí đúng đắn về mục tiêu cũng như thẩm mỹ cho mẫu đồng phục. Phải tạo ra được những giá trị riêng về văn hóa của đơn vị. Nhưng song song lại không được tách rời khỏi khuynh hướng chung của nền văn hóa cộng đồng doanh nghiệp. Cũng như nền văn hóa truyền thống của dân tộc và nhân loại.

Rate this post